Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

QUẢNG NAM
 ĐẤT VĂN HÓA, ĐẤT KHOA BẢNG, ĐỊA LINH NHÂN KIỆT

Không ồn ào như Đà Nẵng cũng không quá lặng yên như Huế, Quảng Nam luôn mang đến cho du khách những cảm nhận thú vị riêng chính bởi vẻ đẹp từ chiều sâu giá trị văn hóa và nét giản dị nhưng rất phóng khoáng của con người và thiên nhiên. Hãy một lần đến nơi đây để khám phá và tự hào về mảnh đất văn hóa - Đất khoa bảng - Địa linh nhân kiệt.
Tiếp nhận nền văn hóa Champa, và ngay sau đó, từ rất sớm, con người trên vùng đất mới Quảng Nam là những người Việt đầu tiên tiếp xúc với văn hóa phương Tây, qua các nhà buôn, các giáo sĩ; rồi đến người Hoa, người Nhật, qua cửa khẩu Hội An. Sự giao lưu với nhiều luồng văn hóa khác nhau ấy đã để lại những dấu ấn đậm nhạt khác nhau trên mọi mặt sinh hoạt xã hội, thể hiện trong các hình thái văn hóa dân gian.
Đến với Quảng Nam, du khách sẽ có những trải nghiệm thú vị về nếp sinh hoạt, tính thân thiện và cuộc sống mộc mạc của con người Quảng Nam; được đắm chìm trong không gian cổ kính, hiền hòa của Đô thị cổ Hội An - nơi vừa được Tạp chí Du lịch Wanderlust bình chọn là Thành phố được yêu thích nhất thế giới năm 2012.




Hội An hấp dẫn du khách bởi nét cổ kính với những ngôi nhà nhỏ, rêu phong nằm kề bên nhau...


Hội An hấp dẫn du khách bởi nét cổ kính với những ngôi nhà nhỏ, rêu phong nằm kề bên nhau. Bước chân vào khu phố cổ, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một thế giới biệt lập, tách khỏi mọi dòng chảy và sức phá hủy của thời gian. Không có tiếng động cơ gầm rú cũng chẳng có những thương hiệu rực rỡ đèn màu. Tất cả đã lùi xa sau lưng, cả không gian và thời gian đều lắng đọng trong những nếp nhà gỗ cổ xưa, Cầu chùa, dãy nhà cổ hai tầng quay lưng phía bến sông Hoài, các hội quán... đang lặng lẽ tồn tại để con người hoài niệm về một thời quá khứ.
Du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp linh thiêng, huyền ảo của Khu đền tháp Mỹ Sơn. Thánh địa Mỹ Sơn chịu ảnh hưởng của lối kiến trúc Ấn Độ, đặc biệt hơn, ở đây còn có một tòa thánh địa được xây dựng vào thế kỉ IV, là nơi thờ cúng đầu tiên trong khu vực Thánh địa này. Trước mỗi đền thờ chính của Thánh địa, có bàn thờ bộ Linga và một biểu tượng của thần Siva, đây là vị thần bảo hộ cho vua Champa. Vị thần được tôn thờ ở Mỹ Sơn là Bhadrésvara, là vị vua đã sáng lập dòng vua đầu tiên của vùng Amaravati vào cuối thế kỷ IV kết hợp với tên thần Siva, trở thành tín ngưỡng chính thờ thần - vua và tổ tiên hoàng tộc.


            

Du khách còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp linh thiêng, huyền ảo của Khu đền tháp Mỹ Sơn


Xuôi về thành phố Tam Kỳ và cách Tam Kỳ 7km về phía Tây, hồ Phú Ninh hiện lên như một thiếu nữ thướt tha nằm vắt vẻo trên mảnh đất xanh xứ Quảng. Giao hòa giữa vẻ đẹp đất, núi, trời, hồ Phú Ninh làm say lòng du khách bởi bức tranh thủy mặc đầy màu sắc nhưng lại làm lòng người thanh tịnh. Nhìn từ trên xuống, hồ Phú Ninh. Đây được xem là chốn thiên đường cho những ai muốn tránh xa chốn ồn ào đô thị, để tìm tới cái thanh tịnh, bình lặng. Tương truyền rằng nơi đây đã từng có một ngôi làng sinh sống, nhưng do nước hồ ngày dâng cao, ngôi làng ấy đã ngập tràn trong nước. Và bây giờ, dưới đáy hồ, những công trình của ngôi làng vẫn còn nằm đấy. Trên mặt hồ có khoảng 30 hòn đảo lớn nhỏ, nhấp nhô, làm cho du khách say đắm khôn nguôi.
Hồ Phú Ninh hiện lên như một thiếu nữ thướt tha nằm vắt vẻo trên mảnh đất xanh xứ Quảng...
Quảng Nam còn là nơi lưu giữ hàng trăm công trình kiến trúc Việt cổ như đình, chùa, văn miếu, lăng miếu, nhà ở,… có niên đại cách đây 300 - 500 năm. Các di tích này không chỉ có giá trị về mặt văn hóa, nghệ thuật mà còn có ý nghĩa lịch sử quan trọng, thể hiện sự phát triển lâu đời của một vùng văn hóa đàng Trong. Những kinh đô cổ Trà Kiệu, các tháp chàm Khương Mỹ, Chiên Đàn, Bàng An, Phật viện Đồng Dương...là những nơi ghi lại dấu ấn rực rỡ của nền văn hóa Sa Huỳnh, Champa, Đại Việt.
Giá trị văn hóa của Quảng Nam không chỉ tỏa sáng từ những công trình kiến trúc cổ mà còn được tạo nên bởi những sắc màu văn hóa độc đáo ẩn chứa trong các phong tục, tập quán, lễ hội. Lễ hội ở Quảng Nam hết sức phong phú và đa dạng. Các lễ hội của người dân miền núi, miền biển, lễ hội nông nghiệp, lễ hội tôn giáo,... tất cả đều mang yếu tố tín ngưỡng, tâm linh, được tổ chức đều đặn hàng năm để cầu mong cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an; để ngợi ca những bậc tiền nhân; hướng về cội nguồn, truyền thống của dân tộc và thể hiện khát vọng vươn tới chân - thiện - mỹ của con người nơi đây.
Quảng Nam còn là nơi có nhiều làng nghề truyền thống được hình thành và phát triển từ nhiều đời nay. Trải qua hàng trăm, hàng ngàn năm, nghề và làng nghề đã tồn tại và phát triển ở đây như một phần không thể tách rời lịch sử mỗi làng quê, thôn xóm của vùng đất này.



Quảng Nam hấp dẫn du khách bởi màu sắc văn hóa độc đáo từ hệ thống làng nghề, lễ hội
Bên cạnh đó, văn hóa ẩm thức với mì Quảng, cao lầu Hội An, bê thui Cầu Mống, bánh tráng cuốn thịt heo, giò ốc, ốc vú nàng, bánh vạc, bánh bao, bánh tổ,…đã làm nên nét riêng của vùng đất này.
Các món ăn đất Quảng đi vào đời sống, vào câu ca dao dân ca, vào tâm linh - tâm hồn người Quảng Nam. Những món ăn từ dân dã đến cầu kỳ mà từ cách ăn đến cách chế biến cũng như tính cách người Quảng: cần kiệm, dè sẻn mà lại phóng khoáng,vui tươi. Mộc mạc mà đậm chất. Từ con cá nục cuốn bánh tráng, rau muống chấm nước mắm “gin” (nguyên chất), cái bánh bèo con con, đến món mì Quảng sợi vàng óng ánh, con bò thui bên trong nhét lá ổi, lá sả thơm phức. Mì Quảng bây giờ đã là món ngon thân quen của người Việt ở nhiều nơi, không thua gì phở Bắc, bún bò Huế, hủ tiếu Mỹ Tho…
Nói tiểu vùng văn hóa Quảng Nam thì cũng phải nhắc tới kho tàng văn nghệ dân gian của nó với vè Quảng, hò đi cấy, hò xay lúa, hò tát nước, hò giã gạo, hò giã vôi, hò đạp xe nước, hò khoan, hò ba lý, hát bã trạo, hát nhân ngãi, hô bài chòi với thổ ngữ và cái giọng Quảng chắc nịch, đậm đà….
Hãy một lần đến Quảng Nam để khám phá vẻ đẹp dải đất miền Trung nắng lắm mưa nhiều - nơi “hội thủy, hội nhân, hội văn hóa”.
                                                                         Kim Phượng sưu tầm
( http://gocnhosantruong.com/doi-song-xa-hoi/du-lich/689-qu%E1%BA%A3ng-nam-v%C3%B9ng-%C4%91%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%8Ba-linh-                      nh%C3%A2n-ki%E1%BB%87t )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét