Thứ Hai, 16 tháng 5, 2016

CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
NÓI VỀ BẦU CỬ
       
             Ngày mai, là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày Tổng tuyển cử, vì ngày mai là một ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng dụng quyền dân chủ của mình… Ngày mai, dân ta sẽ tự do lựa chọn và bầu ra những người xứng đáng thay mặt cho mình, và gánh vác việc nước…
          Những người trúng cử, sẽ phải ra sức giữ vững nền độc lập của Tổ quốc, ra sức mưu sự hạnh phúc cho đồng bào. Phải luôn luôn nhớ và thực hành câu: Vì lợi nước, quên lợi nhà; vì lợi ích chung, quên lợi riêng… Những người không trúng cử, cũng không nên ngã lòng. Mình đã tỏ ra hăng hái với nước, với dân, thì luôn luôn phải giữ lòng hăng hái đó.
                                      Hồ Chí Minh toàn tập, NXB CTQG, H. 2000, tập 4, tr.145-146.
          Làm việc nước bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi ích riêng mà nghĩ lợi ích chung. Những ai muốn làm quan cách mạng thì nhất định không nên bầu. Ngày mai không ai ép, không ai mua,toàn dân sẽ thực hiện cái quyền dân chủ ấy.
                                                                                          Sách đã dẫn (Sđd) tập 4, tr.147.
           Luật bầu cử của ta thật là dân chủ. Tất cả công dân, gái cũng như trai, từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử, tự do lựa chọn người thay mặt cho mình ở Quốc hội.
                                                                                                               Sđd, tập 10, tr.129.
          Chế độ tuyển cử của chúng ta thực hiện dân chủ đồng thời thực hiện sự đoàn kết toàn dân. Mọi người công dân từ 18 tuổi trở lên đều có quyền bầu cử, từ 21 tuổi trở lên đều có quyền ứng cử. Việc tuyển cử tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Nhân dân có quyền bãi miễn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nếu những đại biểu ấy tỏ ra không xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân. Nguyên tắc ấy bảo đảm quyền kiểm soát của nhân dân đối với đại biểu của mình.
                                                                                                          Sđd, tập 9, tr.591.
          Từ ngày bầu cử đến nay,Quốc hội ta đã luôn phát huy truyền thống đoàn kết nhất trí của toàn dân ta, trong mọi công tác kháng chiến cũng như kiến quốc đều nhất trí với những nhận định của Đảng và Chính phủ. Nhờ vậy, mà mọi công tác của chúng ta do Quốc hội thông qua đều được thực hiện tốt đẹp. Đó là một truyền thống quí báu của Quốc hội ta, một ưu điểm căn bản của chế độ ta.
                                                                                                           Sđd, tập 9, tr.158.
          Quyền bầu cử và ứng cử, quyền tham gia công việc Nhà nước và của nhân dân được bảo đảm; quyền tự do dân chủ được thực hiện. Đó là chế độ dân chủ mới.
                                                                                                       Sđd, tập 9, tr.582.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét