Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

GIỚI THIỆU SÁCH
NHẬT KÝ ĐẶNG THÙY TRÂM

Chiến tranh đã qua đi, nhưng tất cả chúng ta – những người dân Việt Nam  không lúc nào nguôi ngoai những mất mát, những nỗi đau mà nó để lại. Những người con anh dũng của Tổ quốc !!! Có người còn sống nhưng cũng có người đã nằm lại với đất mẹ thân yêu. Nhưng những chiến công và tên tuổi của các anh hùng, liệt sĩ đã trở thành bất tử, khắc ghi vào lịch sử dân tộc và mãi mãi được thế hệ những người Việt Nam tưởng nhớ.
Tháng bảy về, cả nước tri ân tưởng nhớ tới những người con ưu tú đã chiến đấu anh dũng, hy sinh để giành giật từng tấc đất biên cương, bảo vệ chủ quyền độc lập thiêng liêng của Tổ quốc.
Trong dòng tri ân đó – Thư viện Quế Sơn xin  trân trọng giới thiệu đến Quý bạn đọc tác phẩm “Nhật Ký Đặng Thùy Trâm” do Đặng Kim Trâm chỉnh lý, Vương Trí Nhàn giới thiệu; được Hội Nhà văn ấn hành năm 2005. Sách dày 322 trang, được in trên khổ sách (13 x 20,5cm); Bìa sách đẹp, trang nhã; có hình cuốn nhật ký và chân dung chị trên nền màu xanh áo lính .


                  

Mở đầu lời giới thiệu có ghi; “ Thời chống Mỹ từng có một bác sĩ, một con người, tên là Đặng Thùy Trâm …”. Là tác giả của cuốn nhật ký nầy.
Liệt sĩ – Bác sỹ Đặng Thùy Trâm sinh ngày 26 tháng 11 năm 1942, trong một gia đình trí thức. Bố là Bác sĩ ngoại khoa Đặng Ngọc Khuê, mẹ là Dược sĩ Doãn Ngọc Trâm - nguyên Giảng viên Trường Đại học Dược khoa Hà Nội.
Tốt nghiệp ĐH năm 1966, Thùy Trâm xung phong đi vào tận chiến tuyến Đức Phổ, Quãng Ngãi khi tuổi đời còn rất trẻ. Ở đó chị làm công việc đặc trưng của một người phụ nữ trong chiến tranh - Phụ trách một bệnh viện Huyện. Chị đi với niềm tin chiến thắng, đó là niềm tin mang đầy thánh thiện của những người lính, những người tham gia chiến tranh, lúc đó không phải vì nghĩa vụ mà còn là niềm ao ước, là niềm vinh dự mà họ cảm thấy phải dành cho bằng được. Những trang nhật ký của chị đầy xúc động lòng người, tái hiện cuộc chiến tranh khốc liệt của nhân dân ta  trong những  ngày kháng chiến chống Mỹ. Trong vai trò một nữ Bác sĩ chị luôn yêu thương mọi người, chia sẽ niềm vui với mọi người, đau với nỗi đau của người bệnh, chăm sóc thương binh hết lòng. Người Bác sĩ này đã đứng ra cầm súng bảo vệ cho những thương binh và đã ngã xuống như một người lính vừa rời tay súng.
Tuy cái chết không được miêu tả nhiều trong nhật ký, nhưng trong tâm trí chị nó luôn có mặt, nó đứng thấp thoáng đằng sau các sự kiện, với chị cuộc đối diện với cái chết làm nên một phần nội dung cuộc sống tức là làm nên một vẻ đẹp cao thượng của“ những bông hoa bất tử” đó là những bông hoa chỉ biết “ Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Với Thùy Trâm: nhật ký đã trở thành một phần trong cuộc đời của chị. Chị khao khát đến cháy lòng ngày hòa bình thống nhất Bắc - Nam để về với mẹ, về với mảnh đất Hà Thành thân yêu.
Nhật ký Đặng Thùy Trâm đã trở thành cuốn sách nổi tiếng, không chỉ được tác giả Việt Nam đón nhận như một biểu tượng sáng ngời về đức hy sinh, về tình yêu Tổ quốc của người chiến sĩ Cộng sản. Mà ảnh hưởng cuốn sách đã vượt qua biên giới, với sự cảm hóa mạnh mẽ vì những trang nhật ký của chị thấm đẫm tình đồng chí, đồng đội, tình yêu Tổ quốc. Chị vào chiến trường Miền Nam phục vụ với phương châm của lớp thanh niên thời đó “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Những lúc khó khăn tưởng chừng như không vượt qua nổi, thì với cuốn nhật ký chị lại ngồi tâm sự. Nó như một người bạn để chị bày tỏ nỗi lòng.
Cuốn nhật ký được khép lại vào ngày 20 tháng 6 năm 1970. Bởi hai ngày sau đó chị đã anh dũng hy sinh trong một trận càn của địch. Với hơn 300 trang sách, “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” đã khiến người đọc cảm nhận được nỗi đau của dân tộc Việt Nam trong chiến tranh cũng như niềm tự hào về một con người giản dị, mộc mạc, sống có lý tưởng - cả đời cống hiến cho sự nghiệp giải phóng  dân tộc. Đó quả là cuốn sách để chúng ta đọc, xúc động, cảm thông , thấu hiểu và sống có lí tưởng cao đẹp hơn…
Có những con người sẽ còn sống mãi với lịch sử, có những trang sách sẽ còn được lưu truyền mãi tới các thế hệ độc giả mai sau, có những bài học về cuộc đời sẽ không bao giờ cũ. Hãy cầm trên tay và thưởng thức Nhật ký Đặng Thùy Trâm”. Hy vọng Quí bạn đọc sẽ có những phút giây trải nghiệm vô cùng thú vị và đáng nhớ !!!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét